วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จำคุกครึ่งปี! หนุ่มโพสภาพร่วมรักกับอดีตแฟนสาวว่อนเน็ต

ที่มาของข่าว:  ผู้จัดการออนไลน์,24 เมษายน 2555

สรุปข่าว  

 หนุ่มกรุงเก่าจอมแสบปล่อยรูปมีเพศสัมพันธ์กับอดีตแฟนสาวว่อนเน็ต รับสารภาพจาก 3 ปีเหลือติดคุกปีครึ่ง ปรับเกือบแสน ศาลระบุทำสังคมเสื่อมเสีย เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง โทษจำคุกจึงไม่รอการลงอาญา
วันที่24 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี ที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายประเสริฐ เบญจวรเดชกุล อายุ 33 ปี ประกอบอาชีพส่วนตัว ชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจำเลยในความผิดฐานนำเข้า, เผยแพร่ ส่งต่อ ภาพอันมีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
โดยโจทก์ฟ้อง ระบุความผิดสรุปว่าเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2554 เวลากลางคืน จำเลยนำภาพการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างจำเลย กับ น.ส.เอ (นามสมมติ) อดีตแฟนสาว ผู้เสียหาย มาลงเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์ บางแพรก-ลีก ดอทคอม ที่จำเลยเป็นผู้ดูแลอยู่ ซึ่งทำให้อดีตแฟนสาวได้รับความเสียหาย นอกจากนี้จำเลยยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน โดยไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งเหตุเกิดที่ ต.บ้านแพรก อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา และที่อื่นๆ เกี่ยวพันกัน ทั้งนี้ ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ให้การรับสารภาพชั้นศาล

การกระทำผิด

กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(4), 27 เป็นความผิดหลายกรรม ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ 3 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี รวมจำคุก 3 ปี ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานปรับ 50,000 บาท ปรับวันละ 300 บาท จำนวน 353 วัน รวมเป็นเงิน 105,900 บาท แต่ว่าจำเลยรับสารภาพลดโทษครึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ปรับ 77,950 บาท

การป้องกันการกระทำผิด

การที่คู่รักนั้นมีเพศสัมพันธ์กันแล้วถ่ายเก็บไว้นั้น ไม่ใช่สิ่งผิด เพราะว่านั่นเป็นเรื่องส่วนตัว และนั่นอาจเป็นช่วงเวลาที่คู่รักได้มีความสุขร่วมกัน จึงได้เก็บความทรงจำดีๆนั้นเอาไว้ แต่ทว่า การนำสิ่งนั้นออกมาเผยแพร่ก็เป็นการแสดงว่า สิ่งที่คู่รักได้ทำร่วมกันนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไปแล้ว ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผิด ดังนั้น หากว่าบุคคลจะกระทำการใดใดที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูล ก็ต้องพิจารณาก่อนว่า สิ่งที่ได้เผยแพรไปนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือเปล่า หรือเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กและเยาวชนที่มารับข้อมูลนั้นหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น